Đâu là thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam?

Đâu là thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam?

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề báo động hiện nay dẫn đến rất nhiều hệ lụy về sức khỏe và cuộc sống con người. Đâu là thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam được rất nhiều người thắc mắc và tìm kiếm. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây để biết được đáp án bạn nhé!

Tin liên quan:

Những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới

Cách tự vệ sinh máy lạnh Panasonic tại nhà

Tình trạng môi trường đang bị ô nhiễm tại các thành phố lớn hiện nay

Vào thời điểm hiện nay, vấn đề về ô nhiễm môi trường đang là một chủ đề nóng cũng như nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Trong đó, có thể nhận thấy đặc biệt là vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam đã và đang ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được tất cả các hình ảnh, cũng như ở các bài báo đã phản ánh về thực trạng của môi trường hiện nay. Mặc dù theo các ban ngành, đoàn thể đã ra sức kêu gọi để bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường nguồn nước,… Nhưng có vẻ tất cả cố gắng là chưa đủ để cải thiện được tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng hơn hiện nay.

khoi bui tai khu cong nghiep
Tình trạng ô nhiễm khói bụi tại các khu công nghiệp ở các Tp lớn Việt nam

 

Tình trạng quy hoạch các khu đô thị nhưng chưa thể gắn liền với vấn đề xử lý về chất thải, xử lý vấn đề nước thải,… vẫn còn tồn đọng rất nhiều nên tại các thành phố lớn, đặc biệt ở các khu công nghiệp, các khu đô thị,…thì vấn đề ô nhiễm môi trường hiện đang ở mức báo động. Theo như ước tính, thì trong tổng số 183 khu công nghiệp hiện nay trong cả nước đã có trên 60% khu công nghiệp vẫn chưa có hệ thống chuẩn để xử lý nước thải tập trung. Tại các đô thị cư dân sinh sống thì chỉ có khoảng 60% – 70% phần chất thải rắn đã được thu gom, cơ sở hạ tầng của hệ thống thoát nước và xử lý nước thải nên chưa thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu về việc bảo vệ môi trường. Hầu hết với lượng nước thải bị nhiễm bẩn dầu mỡ, hóa chất tẩy rửa lẫn, hóa phẩm nhuộm,… Vẫn chưa được xử lý đều phải đổ thẳng ra ngoài các sông, hồ tự nhiên gây ô nhiễm nguồn nước.

Các nguyên nhân dẫn đến có nhiều thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đầu tiên chính là sự thiếu ý thức cực nghiêm trọng và sự thờ ơ của người dân. Rất nhiều người cho rằng với những việc mình làm thì quá nhỏ bé, cũng như không đủ để có thể làm hại môi trường. Với một số người lại cho rằng vấn đề bảo vệ môi trường chính là trách nhiệm của bật nhà nước, của các cấp trong chính quyền… Nhưng trong khi số người  khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm rồi thì có làm gì đi nữa cũng “chẳng ăn thua”, và cứ ô nhiễm môi trường cũng sẽ không bao giờ ảnh hưởng đến mình nhiều. Và chính vì những suy nghĩ này sẽ vô tình ảnh hưởng không nhỏ đến các việc về giáo dục cũng như là tư duy bảo vệ môi trường đối với các thế hệ trẻ về sau.

o nhiem nuoc
Ô nhiễm nguồn nước tại các làng nghề nôn thôn hay thành phố Việt nam

 

Nguyên nhân kế tiếp gây ra ô nhiễm môi trường đó chính là sự thiếu trách nhiệm từ phía các doanh nghiệp. Do quá đặt nặng mục tiêu tối đa hóa mặt lợi nhuận, nên không ít doanh nghiệp đã bị vi phạm quy trình khai thác, cũng góp phần gây ra ô nhiễm môi trường một cách đáng kể. Mặt khác, thì hệ thống xử lý phần nước thải tại một số khu công nghiệp chưa được hoạt động hiệu quả, phần nước thải sinh hoạt bị ô nhiễm sẽ được thải liên tục ra sông, hồ gây nhiễm độc cho nguồn nước tự nhiên.

Ngoài ra vấn đề lượng xe cộ lưu thông ngày càng nhiều tại các thành phố ở nước ta cũng góp phần khiến cho không ít khu vực rơi vào việc gây ô nhiễm bầu không khí.

Đâu là thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam?

Thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam là ở đâu luôn được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Việc xác định đâu là nơi ô nhiễm nhất sẽ được xác định thông qua rất nhiều thang đo và chỉ số khác nhau. Ngoài ô nhiễm nguồn nước thì tại các thành phố còn bị ô nhiễm bụi mịn gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ hô hấp cư dân. 

Các khu vực có nồng độ bụi mịn cao nhất hiện nay là Đồng bằng sông Hồng bao gồm Hà Nội và các tỉnh lân cận, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và TPHCM, Đồng Nai cũng như Bình Dương. Nhìn chung thì đây là những thành phố lớn, đang phát triển và tập trung rất nhiều cư dân cũng như các khu công nghiệp.

Khu vực miền Bắc có khoảng 10/25 tỉnh thành có nồng độ khói bụi trung bình năm của toàn tỉnh vượt quá quy chuẩn quốc gia, được kể đến sẽ bao gồm Bắc Ninh, tỉnh Hưng Yên, khu vực Hải Dương, Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc.

rac thai ha noi
Ảnh minh họa: Tình trạng rác thải ở vùng ven Hà nội

 

Hiện tại trên địa bàn thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An và TPHCM, Bình Dương cùng với Đồng Nai  vẫn đang có nhiều khu vực địa phương phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm bụi PM2.5. 

Tại Hà Nội, theo các báo cáo cho rằng đây chính là thành phố đứng thứ 6 thuộc trong bảng xếp hạng các tỉnh, thành phố đang có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm cao nhất. Tại TPHCM, nồng độ bụi PM2.5 hiện nay được tính trung bình năm vẫn đứng thứ 11 trong xếp hạng toàn quốc. Tuy nhiên nồng độ bụi mịn vẫn cao nhất khu vực phía Nam và dự đoán sẽ tăng lên nữa bởi sự phát triển của các khu công nghiệp.

Theo các dữ liệu tổng hợp cho thấy việc thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 đã phần nào giúp được cho viện cải thiện chất lượng không khí toàn quốc và hai khu đô thị đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. Ngày nay mọi thứ đang dần đi vào quỹ đạo trở lại thì thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam vẫn cứ nhiều hơn mỗi ngày ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tất cả mọi người.

Qua bài viết trên bạn đã biết được đâu là thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam rồi đúng không nào? Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề báo động đòi hỏi mọi người phải có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Hãy đồng hành cùng Điện Lạnh Blog để biết thêm nhiều thông tin cần thiết và quan trọng về môi trường nhé!

Check Also

bom gas may lanh bn

Bạn đã biết vệ sinh và bơm ga máy lạnh giá bao nhiêu chưa?

Vệ sinh và bơm ga máy lạnh giá bao nhiêu Máy lạnh sau một thời …