Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước nhiều nhất hiện nay

Góc giải đáp: Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước nhiều nhất hiện nay

Ô nhiễm môi trường đặc biệt là ô nhiễm môi trường nước đang ở mức báo động nhất hiện tại. Môi trường nước là nơi sinh sống của rất nhiều sinh vật cũng là nguồn sống của mọi người nên cần được bảo vệ thật cẩn thận. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước hiện nay qua nội dung sau đây nhé!

Tin liên quan:

Thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam?

Đâu là thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam? 

Bạn đã biết gì về thực trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay?

Ô nhiễm môi trường nguồn nước là thuật ngữ dùng để chỉ các hiện tượng nguồn nước gồm cả nước mặt và cả nguồn nước ngầm bị nhiễm bẩn. Nguồn nước được thay đổi thành phần và chất lượng định hướng theo chiều hướng xấu, trong nước có cả các chất độc hại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sức khỏe người và hệ sinh vật.

Biểu hiện của việc ô nhiễm môi trường nước thường thấy nhất chính là nước có màu lạ như nước có màu vàng, màu đen, màu nâu đỏ,… Ngoài ra nước còn có mùi lạ như mùi tanh hôi, thối nồng nặc, mùi thum thủm,… Và trên mặt nước xuất hiện váng, nổi bọt không khí, có nhiều rất sinh vật sống trong nước bị chết.

Thực trạng về tình trạng ô nhiễm môi trường nguồn nước hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới vẫn đang rất đáng báo động. Cụ thể hơn chính là:

Vấn đề ô nhiễm môi trường nguồn nước trên thế giới hiện tại không chỉ xảy ra ở khu vực đới ôn hòa, mà còn thể hiện trên đới nóng, đới lạnh, nghĩa là bao trùm khắp các khu vực châu lục. Theo báo cáo về tình trạng ô nhiễm môi trường nguồn nước của UNEP, có đến khoảng 60% dòng sông thuộc khu vực châu Á – Âu – Phi bị ô nhiễm bởi sinh vật và ô nhiễm hữu cơ.

nuoc thai gay o nhiem
Nước thải bẩn là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước nhiều nhất hiện nay

Tình trạng ô nhiễm môi trường nguồn nước tại Việt Nam cũng không chỉ là xảy ra ở khu vực nông thôn, mà vấn đề ô nhiễm môi trường nước ở Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận rất nghiêm trọng đầy báo động.

Ví dụ để dẫn chứng về việc ô nhiễm môi trường nước ở nước ta hiện tại ở Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

Tại khu vực Thành phố Hà Nội có khoảng 350 đến 400 nghìn m3 nước thải và có hơn 1.000m3 rác thải được vứt ra mỗi ngày, nhưng chỉ có 10% được xử lý, số nước thải còn lại xả trực tiếp vào hệ thống sông ngòi gây ô nhiễm nước khiến cho cá chết hàng loạt ở đoạn Hồ Tây, mức độ ô nhiễm nguồn nước rộng khắp cả 6 quận như Ba Đình,  Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Tây Hồ.

Tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh vấn đề Ô nhiễm môi trường nước là điển hình nhất nằm ở cụm khu công nghiệp Thanh Lương, có tới khoảng 500.000m3 mức nước thải mỗi ngày từ các khu nhà máy bột giặt, giấy, nhà máy nhuộm.

Những số liệu về ô nhiễm môi trường nước này được dẫn chứng trên sẽ liên tục gia tăng mỗi ngày nếu như chúng ta không nhanh chóng xác định đúng nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và có biện pháp để giảm thiểu cũng như loại trừ.

Những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước có thể bạn chưa biết

Ô nhiễm môi trường nguồn nước đầu tiên chính là do quá trình tăng dân số

Dễ hiểu hơn là  sự bùng nổ dân số trở thành nguyên nhân làm cho tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Khi con người có mặt ngày càng nhiều trên trái đất thì dân số tăng vọt kéo theo rất nhiều những hệ lụy liên quan tới nhu cầu ăn uống, quá trình sinh hoạt, việc di chuyển đi lại, xây dựng, sản xuất nông nghiệp cũng như công nghiệp.

o nhiem nguon nuoc do dan so
Ô nhiễm môi trường nguồn nước cũng một phần do quá trình tăng dân số

 

Tất cả các hoạt động có trong đời sống đều không thể thiếu nhân tố quan trọng nhất chính là nước. Do đó, con người với một loạt tất cả các hoạt động phát triển sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới môi trường bên ngoài tự nhiên nói chung, môi trường nguồn nước nói riêng. 

Ô nhiễm nguồn nước do rác thải không được xử lý trong quá trình sinh hoạt

Hiện nay khi các phương tiện thông tin đại chúng được đề cập ngày càng nhiều tới các vấn đề rác thải nhựa thải ra trong sinh hoạt. Vấn nạn này đã và đang tăng liên tục cũng là tác nhân gây ra vấn đề ô nhiễm nguồn nước rất nghiêm trọng. Và các rác thải này do chính lối sống sinh hoạt, thói quen xấu trong việc tiêu thụ quá nhiều đồ nhựa của con người sử dụng.

Nhận thức được vấn đề rác thải nhựa là mối đe dọa nguy hiểm của toàn nhân loại, những năm trở lại đây, rất nhiều người đã có ý thức hơn trong việc sử dụng các đồ nhựa và tiết giản nhất tất cả đồ đạc. Xu hướng về cuộc sống xanh và bảo vệ môi trường năm 2022 cũng như việc giữ gìn sức khỏe của toàn bộ cộng đồng được đề cao hơn bao giờ hết.

Ô nhiễm môi trường nguồn nước đến từ rác thải của ngành y tế

Tại Việt Nam, theo các con số thống kê hiện nay cho thấy phần lớn cũng như đa số các bệnh viện, các cơ sở y tế trên cả nước đều chưa có được một hệ thống xử lý nguồn nước thải đạt chuẩn theo yêu cầu.

Bạn hãy tưởng tượng rằng với lượng bệnh nhân khủng lồ được tiếp nhận tại các bệnh viện mỗi ngày cùng các biện pháp xử lý khám chữa bệnh và dịch vụ y tế. Nếu như các cơ sở y tế này không có phương hướng để giải quyết rác thải dụng cụ, các thiết bị y tế đúng cách thì đấy chính là mối nguy với môi trường.

Ô nhiễm do các điều kiện khắc nghiệt đến từ tự nhiên

Lũ lụt, gió bão, tuyết tan, hạn hán,… đây chính là những tác nhân gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến với nguồn nước trên trái đất. Chắc hẳn những điều này ai trong chúng ta cũng sẽ đều cảm nhận được.

Song song với tất cả những tác nhân gây ô nhiễm môi trường này thì hiện tượng động thực vật chết đi phân hủy cũng ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước ô nhiễm trong tự nhiên. Cụ thể như là nước tại Ao, hồ, sông, suối, hay nguồn nước ngầm, nước mưa nước biển đều sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước nguy hiểm nhất hiện nay qua bài viết trên bạn đã tìm được đáp án rồi đúng không nào? Nguồn nước là mạch nguồn sự sống và cần mọi người phải bảo vệ nhiều hơn để chúng ta có được cuộc sống tốt nhất. 

Xem thêm: Những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới