Bạn đã biết gì về thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam?

Bạn đã biết gì về thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam?

Ô nhiễm môi trường không khí là vấn đề không chỉ riêng Việt Nam mà còn ở các khu vực lân cận. Tuy nhiên thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam hiện nay đang ở mức vô cùng báo động và đòi hỏi mọi người phải thật cẩn trọng. Cùng tìm hiểu về thực trạng không khí hiện nay và cách khắc phục các hiện tượng này nhé!

Tin liên quan:

Thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam

Những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới

Bạn đã biết gì về thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam năm 2022?

Thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam hiện nay là một vấn đề hết sức báo động. Ô nhiễm không khí là vấn đề làm cho mọi người phải tiếp xúc với rất nhiều hạt mịn có trong không khí bị ô nhiễm. Các hạt mịn này sau khi thâm nhập sâu vào phổi và hệ thống của tim mạch sẽ gây ra các bệnh như đột quỵ, bệnh tim, ung thư ở phổi, bệnh phổi bị tắc nghẽn mãn tính và các bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp. Các ngành nghề công nghiệp, giao thông vận tải và liên quan đến nhà máy nhiệt điện chạy than cũng như với việc sử dụng  các nhiên liệu rắn chính là các nguồn chủ yếu dẫn đến việc ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí sẽ cứ tiếp tục gia tăng với tốc độ ở mức đáng báo động và ảnh hưởng đến các nền kinh tế và cũng như chất lượng cuộc sống của tất cả con người. 

o nhiem khong khi ha noi
Tình trạng ô nhiễm không khí trên một tuyến đường tại Hà nội

 

Ô nhiễm không khí sẽ đe dọa sức khỏe của tất cả người dân ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ước tính là mới đây đã cho thấy rằng 9/10 người dân phải hít thở nguồn không khí có chứa hàm lượng các chất gây ô nhiễm cao. Ô nhiễm không khí ở cả bên ngoài cũng như bên trong nhà gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong cho hàng năm trên toàn cầu; Nếu như chỉ tính riêng khu vực Tây Thái Bình Dương thì sẽ khoảng 2,2 triệu người tử vong trên mỗi năm. Ở tại Việt Nam, có khoảng 60.000 người chết ở mỗi năm vì có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Chất lượng không khí hiện tại ở Việt Nam như thế nào?

Tính đến tháng 02 của năm 2020, thì toàn quốc sẽ có tổng số 3.553.700 xe ô tô và khoảng hơn 45 triệu xe máy đang lưu hành. Trong đó, thì tại Hà Nội có gần 6 triệu xe máy,  tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 8 triệu xe máy lưu thông mỗi ngày. 

Và chưa tính đến các phương tiện giao thông của những người dân từ các địa phương khác đi ngang qua. Trong số các phương tiện đang lưu hành trên, rất nhiều phương tiện cũ không còn đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. 

Niên hạn để lưu thông ở trong thành phố. Rất nhiều xe đã qua nhiều năm sử dụng và không thường xuyên được bảo dưỡng nên hiệu quả sử dụng nhiên liệu rất thấp, nồng độ của chất độc hại và bụi trong khí thải cực cao.

o nhiem khong khi nn
Thật đáng lo ngại về thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam

 

Đây chính là một trong những nguyên nhân của các vấn đề ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn thuộc Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây ngày càng gia tăng.

Diễn biến của chất lượng không khí từ năm 2010 tính đến nay cho thấy là Từ năm 2018 đến năm 2019 thì nồng độ bụi PM2.5 sẽ có xu hướng tăng hơn so với giai đoạn là từ năm 2010 đến năm 2017. 

So sánh được kết quả quan trắc nồng độ bụi là PM2.5 trong các tháng vừa qua các năm từ 2013 – 2019 cho thấy. Tính từ tháng 9 đến giữa tháng 12 của năm 2019, nồng độ bụi là PM2.5. Tăng mạnh so với các tháng trước đó và sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm từ 2015 – 2018. 

Giai đoạn là từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2019, tại khu vực miền Bắc đã xảy ra một số đợt bụi mịn cao điểm ô nhiễm không khí. Chỉ số chất lượng không khí tại một số khu đô thị như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều thời điểm ở mức xấu nhất với chỉ số AQI tăng từ 150 đến 200, có khi tằng vượt 200 tương đương ở mức rất xấu. Nguy hại nhất có thể thấy là bụi mịn bao gồm những hạt bụi nhỏ bay lơ lửng ở trong không trung như dưới 2.5 micromet, khi đó sẽ thẩm thấu qua đường hô hấp chính là nguyên nhân tiềm ẩn của hàng loạt các căn bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

khi thai nha may
Khí thải ở các công ty, xí nghiệp và nhà máy cũng rất đáng lưu ý kẻo gây ô nhiễm nặng cho không khí

 

Chất lượng không khí từ năm 2022 trở đi có xu hướng được cải thiện hơn nhiều với cùng kỳ của những năm trước do đại dịch giãn cách. Kết quả tính toán cho chỉ số AQI cho thấy, chất lượng của không khí tại Hà Nội. 

Tại Thành phố Hồ Chí Minh và ở một số đô thị có trong phần lớn thời gian duy trì ở mức tốt hoặc ở mức trung bình. Điều này đã cho thấy ảnh hưởng từ các nguồn phát thải như của giao thông và các hoạt động sản xuất có tác động rất đáng kể đến chất lượng của không khí đô thị. Được thể hiện khá rõ tại Thành phố Hồ Chí Minh và tại Hà Nội trong khoảng thời gian giãn cách của đại dịch vừa qua.

Cách khắc phục thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam hiện nay đang ở mức cao nhưng cũng có thể bình ổn được. Có thể nói thời gian gần đây môi trường không khí đã và đang dần được kiểm soát đòi hỏi mọi người phải thực hiện theo các giải pháp sau: 

Một trong những giải pháp để khắc phục ô nhiễm môi trường không khí đầu tiên và hiệu quả nhất chính là cải thiện thói quen sinh hoạt hàng ngày của mọi người. 

Mọi người hãy thực hiện việc xử lý rác thải thật đúng cách, không được đốt rác hoặc là những thành phần dư thừa khác. Điều này sẽ giúp hạn chế được đáng kể lượng khí thải độc hại cũng như bụi bẩn xả ra môi trường.

Để có thể tiến hành giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí cũng như thực  trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam trong quá trình sản xuất thì các doanh nghiệp cần phải tuân thủ tối đa những quy định về xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường.

Nội dung trên đã gửi đến bạn thông tin về thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam hiện nay cũng như cách khắc phục. Không khí ở Việt Nam đang ở mức ô nhiễm cao và để bảo vệ mình mọi người hãy cân nhắc lối sống của chính mình để có được bầu không khí trong lành. Hãy đồng hành cùng Điện Lạnh Blog để theo dõi và cập nhật thêm nhiều thông tin cần thiết hiện nay nhé!